Wednesday, July 8, 2009

ผลเสียของความอ้วน

ผลเสียของความอ้วน

1. ผลเสียด้านบุคลิกภาพ คนอ้วนไปที่ไหนก็ขาดความมั่นใจ ขวยเขิน ใครพูดถึงความอ้วนของตนก็อาจจะโกรธ ไม่อยากออกสังคม เพราะแต่งตัวแล้วไม่สวย แม้ว่า หน้าตาจะสวยแต่ตัวกลมป็อกจนคนบ่นว่าขอดูหน้าไม่ดูตัว บางคนดึงกับเก็บตัวไปเลย คนอ้วนมักกินเก่ง ไปงานที่ไหนก็กินจุ กินเยอะ จะทำอะไรก็กลายเป็นตัวตลกที่เห็นในโทรทัศน์จึงมักมีคนอ้วนแทรกอยู่เสมอ
2. ผลต่อร่างกาย คนอ้วนจะเหนื่อย อ่อนเพลีย เพราะต้องทำงานแบกรับน้ำหนักตัวเองมาก จึงทำให้ต้องการอาหารเพิ่ม กินมากก็อ้วนมากขึ้น
3. ผลเสียด้านจิตใจ คนอ้วนมักมีความวิตกกังวล เครียด ขี้ร้อน เหงื่อออกง่าย หน้าเป็นมัน
สิวขึ้นง่าย ตัวเหม็นสาบ เหม็นเหงื่อ สังคมรังเกียจ
4. ผลเสียต่ออวัยวะต่างๆ ของร่างกาย และทำให้เกิดโรคดังนี้
4.1 โรคของระบบหายใจ
คนอ้วนปกติหายใจเร็วเพื่อให้ร่างกายได้ออกซิเจนเพียงพอ เพราะว่ามีเนื้อมาก พอออกแรงหน่อยหายใจเร็วขึ้นอีกจนบางทีหอบ ถ้าอ้วนมากๆ จะหายใจลำบาก คาร์บอนไดออกไซด์คั่งที่เลือด ทำให้เชื่องซึม เฉื่อยชา เลือดแข็งตัวผิดปกติ
4.2 โรคของระบบไหลเวียนหลอดเลือด
คนอ้วนหัวใจต้องทำงานมากกว่าปกตินานๆก็เกิดอาหารล้า ไขมันที่ไปเกาะตามหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดแข็ง คนอ้วนจึงมีความดันโลหิตสูง เป็นโรคหัวใจ โดยเฉพาะเส้นเลือกที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจอุดตันทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตายจากการขาดเลือดได้ง่ายกว่าคนผอม แรงดันโลหิตสูง หัวใจโตหัวใจต้องทำงานสูบฉีดเลือดแรงกว่าปกติมีผลทำให้หัวใจห้องล่างซ้ายโต นอกจากนั้นคนอ้วนมักมีแรงดันเลือดสูงยิ่งทำให้หัวใจโตมากยิ่งขึ้น
4.3 โรคของต่อมไร้ท่อหรือต่อมเอ็นโดครีนอันเป็นที่ผลิตฮอร์โมน ที่เห็นกันบ่อยก็คือ คนอ้วนมักเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคของต่อไร้ท่อ ต่อมขับฮอร์โมนเพศซึ่งอยู่ในรังไข่ ก็ทำงานผิดปกติ ประจำเดือนก็พลอยมาผิดปกติไปด้วย คนอ้วนนั้นมีอาหารมากเหลือเกิน ต้องเผาผลาญมาก ร่างกายต้องผลิตฮอร์โมนพวกอินสุลินมาก เมื่อต้องหลั่งออกมามากๆ วันหนึ่งต่อมก็ต้องลา ทำงานไม่ไหว เลยกลายเป็นเบาหวานไปในที่สุดเพราะอินสุลินมีไม่พอ
4.4 ผลกระทบต่อระบบการเคลื่อนไหวของร่างกายรวมถึงกระดูกและข้อน้ำหนักตัวมาก กระดูสันหลัง ข้อเข่า ข้อเท้า รับน้ำหนักมากกว่าปกติ มักจะปวดหลัง ปวดเข่า โดยเฉพาะข้อเข่า กระดูกเข่าต้องรับน้ำหนักมากจึงทำให้ปวดเข่าเดินเหินไม่สะดวก ความคล่องแคล่วว่องไวนั้นอย่าไปถาม บางคนอ้วนมาก พุงพลุ้ยไปข้างหน้า ทำให้กระดูกสันหลังต้องเปลี่ยนทรวดทรง ทำให้ปวดหลังปวดเอวได้ง่าย
4.5. โรคผิวหนังเนื้อมากย้วยเข้าหากัน บางคนอ้วนมากเกินไปต้นขาเสียดสีกันจนเป็นแผลก็มี เสียดสีกันทำให้แสบขาหนีบ ใต้รางนม มักจะติดเชื้อง่าย เกิดอาการคัน ผิวหนังเปียกชื้อ ขี้ไคลเยอะ ติดเชื้อ รับแบคทีเรียและเชื้อราได้ง่ายขึ้น
4.6 โรคของถุงน้ำดี คนที่อ้วนโดยเฉพาะสตรีพออายุมากมักจะเป็นถุงน้ำดีอักเสบ จนเป็นสูตรว่า Female Fat Forty Fertility
4.7 ระบบเจริญพันธุ์มีบุตรยากเนื่องจากต่อมฮอร์โมนเพศทำงานผิดปกติ ทำให้มีบุตรยาก
ผู้ชายที่มีไขมันมากอุณภูมิของลูกอัณฑะจะสูงกว่าปกติ ชายอ้วนจึงมักจะเป็นหมัน
4.8 การหลับ การนอน นอนกรน คนที่อ้วนเวลานอนมักจะหายใจลำบาก จึงนอนหลับไม่
สนิท และนอนกรนด้วย
4.9 อื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น การดมยาสลบเพื่อผ่าตัด คนอ้วนก็เสี่ยงกว่าคนผอมการคลอด
ก็คลอดยาก ไปโรงพยาบาลเจาะเลือดตรวจเลือดก็เจาะยาก เป็นต้น (ประเสริฐ ทองเจริญ, 2546, หน้า 32-35)

No comments: